Thứ Hai, 31 tháng 8, 2020

Các công đoạn tạo nên một sản phẩm hồng sâm khô Hàn Quốc xin sò đúng chuẩn

Nhân sâm là 'quốc bảo' của đất nước Hàn Quốc, là món quà quý mà người Hàn thường dành tặng cho khách quý hoặc người thân. Trong chuyến thăm Hàn Quốc gần đây, tôi may mắn được đi thu hoạch nhân sâm trong mùa thu lá vàng, một kỷ niệm thú vị và đáng nhớ.

Hình ảnh củ sâm tươi Hàn Quốc 6 năm tuổi

Hình ảnh củ sâm tươi Hàn Quốc 6 năm tuổi

Nhân sâm được xem là 'quốc bảo' ở Hàn Quốc

  • Chuyến đi này tôi may mắn được một người bạn Việt Nam làm cho việc ở Tập đoàn nhân sâm KGC (Korea Ginseng Corporation) gợi ý dẫn đi thăm cánh đồng sâm đang đúng mùa thu hoạch ở tỉnh thành miền núi Geumsan tỉnh Chungcheongnam, phương pháp Seoul 130km về phía nam. Theo cô bạn này, mùa thu ở Hàn Quốc (từ tháng 9 - tháng 11) là thời điểm thu hoạch sâm hấp dẫn nhất năm. Và khi đến cánh đồng sâm nào trên khắp nước Hàn cũng dễ dàng gặp được lao động người Việt thu hoạch sâm tại đây.
  • có thành phố Geumsan, nhân sâm là điểm cộng kinh tế, là niềm tự hào của người dân. Geumsan có thổ nhưỡng, khí hậu vô tiêu dùng dễ dàng để trồng ra những củ nhân sâm có chất lượng tốt nhất toàn cầu. Với tập đoàn nhân sâm KGC vốn là nhãn hàng về nhân sâm lớn nhất xứ kim chi, được chính phủ Hàn bảo hộ, cánh đồng sâm của hãng được kiểm tra khá nghiêm nhặt. Nhờ cô bạn hướng dẫn, tôi bắt đầu với 1 ngày thu hoạch vườn sâm triệu đô hơn cả mong chờ.
  • Sâm được trồng thành các luống to và được săn sóc kỹ lưỡng. Theo 1 chủ vườn sâm, đại diện tập đoàn KGC sẽ tới chọn đất, thỏa thuận sở hữu họ trong 8 năm để bắt đầu cho một vụ sâm.

Hình ảnh người dân Hàn Quốc đang thu hoạch sâm tươi 6 năm tuổi

  • Trong đó hai năm đầu là quá trình chuẩn bị đất, săn sóc đất, sáu năm sau dành cho việc nuôi dưỡng cây sâm, với mỗi năm hơn 10 lần thực hành những thí điểm trên đất đã thỏa thuận. “Chúng tôi phải canh tác rất chu đáo, chỉ cần không đạt chất lượng, họ sẽ hủy hợp đồng”, một nông dân chia sẻ
  • Đây là vùng đất có truyền thống gắn liền với nhân sâm khoảng 1.500 năm trước. Do hợp với khí hậu và thổ nhưỡng, sâm trồng tại đất Geumsan mang hàm lượng dinh dưỡng cao, chất lượng rẻ hơn hẳn so với các vùng khác và nổi danh trên toàn thế giới
  • những luống sâm chuẩn bị vào mùa thu hoạch. Khi vào mùa thu hoạch sâm, một nhân công trên cánh đồng với thể nhận thù lao 200.000 won/ngày (khoảng 4 triệu đồng). Sở hữu thù lao thời vụ khá cao, nhiều nhân công Việt Nam đã sang Hàn đi thu hoạch sâm.

Hình ảnh thu hoạch sâm tươi 6 năm tuổi

  • Cây nhân sâm sở hữu đặc tính sinh trưởng khá lạ, mùa hạ không được quá hot, mùa đông ko chịu được quá rét, bởi thế những cánh đồng sâm đều với bạt che, mang hệ thống tưới nước, đo nhiệt độ đương đại. Mái che với tác dụng hạn chế ánh nắng chiều rọi trực tiếp xuống rễ làm cây con cháy lá và chết.
  • Khoảng 4 tới 6 năm, rễ nhân sâm mới sinh trưởng số đông bộ phận với dạng hình như thân thể con người. Ở Hàn Quốc, sâm trồng 6 năm được xem là độ tuổi mang rộng rãi dưỡng chất rẻ nhất để thu hoạch
  • Thế nên, để có những củ sâm tốt, coi ngó nhân sâm là 1 kỳ công. Dưới bàn tay khéo léo, siêng năng của người nông dân Hàn, những củ nhân sâm được thu hoạch đều tăm tắp, đảm bảo đồng nhất về chất lượng, được rà soát, cấp phép đúng thứ tự nghiêm nhặt
  • Chúng tôi được tham gia vào công tác thu hoạch nhân sâm và nghe các câu chuyện vui mà bà con say sưa kể. Các người nông dân đề cập rằng nhân sâm là cuộc sống của họ, là niềm tự hào của họ, họ yêu quý và trân trọng nhân sâm.

Hình ảnh người dân lúc thu hoạch sâm tươi

  • Sau lúc tận mắt chứng kiến và tham dự vào trật tự thu hoạch nhân sâm trên cánh đồng, chúng tôi được cô bạn đưa đến tham quan bảo tàng nhân sâm, nằm bên trong Nhà máy Nhân sâm Hàn Quốc (tỉnh Gangwon-Do), được Chính phủ Hàn Quốc điều hành chất lượng.
  • Tại khu vực bảo tàng, du khách sở hữu thể đăng ký thăm quan để Tìm hiểu phần nhiều mọi thứ về lịch sử nhân sâm, phương pháp trồng sâm, giai đoạn khiến cho nhân sâm đỏ từ nhân sâm và phương pháp chọn tậu nhân sâm tốt lúc tìm tậu.
  • Theo chỉ dẫn của người thuyết minh, KGC chia hồng sâm sau chế biến thành ba chiếc chính: thiên sâm, lương sâm và địa sâm. Cao cấp nhất và khan hãn hữu nhất là hạng thiên sâm, hình dạng rất giống con người, tầm giá mang thể lên tới 200 trăm triệu đồng mỗi ký. Đây là mẫu sâm mà giới sành sử dụng sâm vẫn ưu ái sắm tậu nhất, do với cất hàm lượng saponin cao, với những thời khắc nhà sản xuất không đủ hàng để sản xuất cho thị trường. Đây cũng là mặt hàng được chính phủ Hàn Quốc quý tặng cho các chính khách, nguyên thủ đất nước khi tới thăm xứ kim chi.

Hình ảnh khách du lịch thăm vườn sâm tươi tại Hàn Quốc

  • Hàn Quốc là đất nước sở hữu nền công nghiệp vững mạnh nổi trội hơn so sở hữu nông nghiệp, nhưng họ vẫn gìn giữ và rất trân trọng lịch sử của ngành nghề nông nghiệp, đặc biệt là về cây nhân sâm
  • Bà con nông dân thu hoạch sâm, có sự hỗ trợ của máy móc. Đất sau thu hoạch đã trở nên cằn cỗi nên ko được phép trồng nhân sâm trong 10 năm kế tiếp.
  • những hiện vật cho thấy giai đoạn phát triển của 1 cây nhân sâm Hàn Quốc qua các thời kỳ sinh trưởng bảo tồn nhân sâm được vun đắp trong khuôn viên nhà máy Korea Ginseng Corporation. Để vào tham quan, khách phải được kiểm tra rất kỹ về vấn đề vệ sinh và an ninh. Các củ sâm tươi sau khi được rửa sạch sẽ bằng sóng siêu âm và áp suất cao, đã sẵn sàng cho công đoạn sấy khô.

Hình ảnh người dân cắt tỉa sâm tại vườn thu hoạch


Nhân sâm tươi Hàn Quốc luôn là món quà ý nghĩa và đẳng cấp, thích hợp để biếu tặng nhiều người: người thân trong gia đình, cấp trên, người ốm,... Tuy nhiên, nhân sâm tươi với 1 nhược điểm là nếu như ko bảo quản đúng bí quyết sẽ rất nhanh hỏng. Mang số đông cách thức chế biến bảo quản nhân sâm được trong khoảng thời gian dài như: ngâm mật ong, ngâm rượu,... Nhưng ví như muốn bảo quản nhân sâm tươi nguyên để hầm, nấu cháo thì ít ai biết đễn cách bảo quản đúng cách. Chính bởi thế, bài viết này sẽ chỉ dẫn bí quyết bảo quản nhân sâm tươi Hàn Quốc đúng bí quyết cho các bạn:

Hình ảnh sâm tươi đã qua thời kỳ rửa sạch

Xử lý nhân sâm trước lúc bảo quản

Rửa sạch nhân sâm

Củ nhân sâm tươi với phần rễ rất dễ bị gãy vì thế trong quá trình làm sạch củ sâm, chúng ta nên làm cho nhẹ nhõm theo từng bước:

  • Nhân sâm tươi thường được phủ đất và dính đất do vậy nên để củ sâm ngâm trong nước sạch khoảng 10 phút.

  • Sau đấy sử dụng bàn chải nhẹ nhàng chải sạch theo chiều trong khoảng thân củ tới các rễ nhỏ. Nên dùng bàn chải nhỏ đánh sẽ sạch và dễ dàng hơn. Khi rửa tới các rễ chính hoặc rễ phụ, bàn tay cầm nên đỡ ở phần dưới của rễ cần rửa để giảm thiểu bị gãy, đứt.

  • Rửa sạch lại củ sâm qua vòi chảy 1 lần nữa để phủi hết đất và chất bẩn.

Hình ảnh sâm tươi Hàn Quốc được người dân thu hoạch

Cắt tỉa rễ phụ các rễ phụ nhỏ và phần đầu được cắt tỉa ra khỏi thân củ.

  • với thể tiêu dùng phần rễ phụ hãm trà nhân sâm hoặc salad nhân sâm.

  • Trong trường hợp bạn muốn khiến insam-jeonggwa (mứt sâm), bạn chỉ cần cắt bỏ phần đầu và giữ nguyên phần rễ.

Cắt củ sâm tùy theo mục đích tiêu dùng

Củ nhân sâm sau khi được rửa sạch sẽ được cắt ra theo nhiều mục đích tiêu dùng khác nhau và những món ăn khác nhau.

  • bình thường củ nhân sâm thường được cắt bỏ rễ phụ và núm đầu, phần thần được thái thành các lát nhỏ, tròn.

  • Củ nhân sâm được ngâm mật ong hoặc ngâm rượu sâm tươi, làm cho món sâm chiên thì sẽ được cắt phần núm đầu, để nguyên rễ.

  • bên cạnh đó, giả dụ bạn muốn chế biến món nhân sâm nướng thì bạn hãy cắt củ sâm thành các lát mỏng theo chiều dọc.

  • Còn giả dụ muốn chế biến món salad rau hoặc kim chi trộn sâm, thì bạn hãy cắt nó thành lát chéo, hoặc các dải dài, mỏng.

  • sở hữu món samgyetang (gà hầm nhân sâm), hãy cắt củ sâm thành nhiều khối lớn theo chiều dọc bằng bàn tay, hoặc đơn thuần hơn bạn hầm nguyên cả củ sâm.

cách thức bảo quản nhân sâm tươi đúng phương pháp

Hình ảnh lựa chọn và cắt tỉa hồng sâm

Bảo quản trong tủ lạnh giả dụ bạn muốn dùng chỉ mất khoảng khoảng hai tháng

Đây là bí quyết bảo quản nhân sâm tươi Hàn Quốc thông dụng nhất tại những hộ gia đình. Nếu như bạn muốn sử dụng nhân sâm tươi trong vòng 2 tháng đổ lại, bạn nên để nó trong tủ lạnh, nếu như để ở ngoài trong thời gian dài, nó sẽ bị thối.

  • Để tránh củ nhân sâm tươi bị khô và mất nước, hãy tráng qua bề mặt củ sâm một lượt nước.

  • Sau ấy cho củ sâm vào túi nilon hoặc bọc nhựa, rồi để vào tủ lạnh.

  • Tạo 2-3 lỗ thủng trên túi để củ sâm được thoáng khí và bảo quản được lâu.

Hình ảnh hồng sâm thành phẩm chuẩn bị ra thị phần

Bảo quản có rêu ví như bạn muốn sử dụng trong vòng một tuần

  • Nhân sâm tươi sẽ được xếp trong một mẫu hộp lớn cộng có một lớp rêu để giữ độ ẩm cho củ sâm.

  • Trước ấy, củ sâm và rêu sẽ được tưới 1 lượng nước vừa đủ, trước khi đóng gói.

  • Lưu ý, có bí quyết này, củ nhân sâm tươi ko nên để quá một tuần.

Hình sảnh hồng sâm đang trong lò sấy khô

Hiện nay tại Việt Nam có rất nhiều đại lý phân phối nhân sâm chính hãng, nhưng để mua được những củ nhân sâm tốt nhất nên tìm hiểu kĩ trên Website các thông tin sản phẩm trước khi mua hàng.

Hãy đến với chúng tôi Công Ty Tâm Minh Quân là nhà nhập khẩu trực tiếp tại Hàn Quốc và có văn phòng đại diện bán tại Hàn Quốc, hoặc truy cập trang web nhansamviethan.net để biết thêm thông tin chi tiết từng mặt hàng. Chúng tôi tự hào là đại diện phân phối tập đoàn nhân sâm Hàn Quốc Cheong Kwan Jang(KGC) là thương hiệu được chính phủ Hàn Quốc công nhận và bảo trợ, vì vậy bất kì sản phẩm nào của thương hiệu KGC đều là sản phẩm đứng đầu về uy tín và chất lượng. Hiện nay hệ thống cửa hàng chúng tôi đã đặt tại TP.HCM và Hà Nội.

  • Khối Văn phòng: An Phú Plaza, 117-119 Lý Chính Thắng, P7, Q3, TP.HCM
  • 200 Tân Hương, P.Tân Quý, Q.Tân Phú, TP.HCM
  • VP Hà Nội: 127 Sơn Tây, Kim Mã, Ba Đình, Hà Nội
  • VP Hàn Quốc: Seoul, Dongdeamun-Gu, Jegi-Dong, 1046-1 Daesan company
  • Hotline: 02862.67.24.28 – 0907277779.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét